Thursday 21 March 2013

Tình bạn trong đời

Hằng năm cứ độ mùa này là nhớ Trịnh. Có lẽ chưa từng bỏ qua những ghi chép liên quan đến ông trong ngần ấy thời gian của yêu thương và gửi gắm. Lạ lắm, có điều gì đồng cảm khi ông nhắc về tình bạn. Chắc là vì tình bạn có thể sẻ chia tất cả mà đôi khi tình yêu vẫn còn giới hạn.
Ngày hôm qua, yêu thương quay về cho những nhớ nhung vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Rồi những chuyến đi đến miền đất mới chứa đựng biết bao nỗi vui lẫn bất ngờ… Chợt nhận ra cuộc đời quá ưu đãi mình. Còn sống là còn yêu thương… Còn được chạm thấy đôi má đỏ hây của em bé ngày lạc mẹ mới thấy mình có hơn kẻ khác quá nhiều. Bài học về tình người quá mênh mông nên cố miệt mài chắt chiu mà chẳng biết có thấu cảm được ít nào không? Có biết tha thứ và khiêm cung để lùi ra phía sau mà xắn tay áo trút bỏ những tham sân, phiền muộn của chính mình xuống dòng sông? Ta đang chia cho người hay đang lợi dụng tích trữ cho mình? Cái ranh giới mỏng manh cần phải bóc tách thật khéo léo. Nếu không, chắc sẽ vương mang.

 

 
Ở mỗi thời điểm con người thường có những đổi khác về suy nghĩ và hành động. Nhưng quan trọng nhất là đừng để mình rơi vào trạng thái ngộ nhận. Người ta phải cởi bỏ hết những định kiến, những ngờ vực về nhau thì mới thấy hết vẻ đẹp chân thật trong từng sự việc. Cố gắng lôi kéo giả dối ra khỏi các mối quan hệ thì tự nhiên ta không phải lo lắng che đậy khi có điều gì bất an. Trong đó, tình bạn là phản chiếu rõ nhất. Nếu không thể tin nhau, người ta sẽ không thể nào kết bạn. Và nếu đã kết bạn mà không đủ niềm tin thì sớm muộn gì tình bạn ấy cũng theo gió cuốn bay.
Đừng ai nói rằng có thể sống một mình không cần bạn, trong thoáng giây nào đó của cuộc đời ai trong chúng ta đều ước muốn có 1 người lặng lẽ ngồi bên cạnh để ta không ngại ngần trút bỏ tâm tư. Với những áp lực thường ngày cùng những mối dây chằng chịt giữa gia đình, tình yêu, xã hội… đang dồn nén. Khi đó ta ta đi đâu để tìm bạn sẻ chia? Ai cũng có bạn bè, chưa kể bây giờ mạng xã hội phát triển, người ta có quá nhiều phương tiện và dễ dàng kết giao. Nhưng để có người hiểu thấu tâm can ta thì chắc hẳn đếm không quá một bàn tay.
Và Trịnh nhân danh tình bạn chắc cũng vì tâm đắc những điều đẹp đẽ mà từng người đã mang đến cho ông. Tình bạn có vẻ giản đơn và thiếu nồng nàn hơn tình yêu, vậy mà có khi nó lại có tuổi thọ cao hơn. Chỉ một cái nắm tay, một tin nhắn động viên hay một món quà nhỏ ngày đặc biệt mà những người bạn dành cho nhau đều vô cùng đáng giá. Thế nên, hãy vuốt ve gìn giữ thật cẩn thận những kỉ niệm, trân trọng những an ủi của tình bạn mà ta may mắn có. Không gì tự nhiên đến, mọi thứ trong đời đều được kết duyên sẵn trước. Còn mức độ vững bền trong bao lâu thì tùy thuộc vào cách sống của mỗi người. Chúc cho tình bạn trên thế gian luôn xanh tốt và nở hoa. Thế thôi. Đời đẹp biết bao!

Trang Huỳnh sưu tầm 

No comments:

Post a Comment